Đề thi văn THPT đất nước 10 năm gần đây hay những đề văn thi THPT non sông qua các năm là câu hỏi được rất nhiều thí sinh đon đả bởi kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022 đang đi vào rất gần.

Bạn đang xem: Đề văn thpt quốc gia 2021

Trong nội dung bài viết này nuhoangthoitrang.vn xin chia sẻ tổng vừa lòng đề thi văn THPT tổ quốc các năm giúp các em nuốm được các tác phẩm giữa trung tâm thi THPT non sông môn Văn 2022 cũng như các công trình đã thi THPT nước nhà từ đó gửi ra dự đoán đề thi văn THPT đất nước 2022 đúng mực hơn.


1. Đáp án đề Văn thpt 2022

Lưu ý: nhấn F5 liên tiếp hoặc mở trình chăm sóc ẩn danh để update đáp án nhanh nhất.

Phần I: Đọc hiểu

Câu 1: Thể thơ của đoạn trích: Thể thơ tự do.

Câu 2: số đông tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ con trong đoạn thơ là: Trong, tinh khiết, khỏe, mơn mởn.

Câu 3: chức năng của phương án tu từ so sánh được thực hiện trong đoạn thơ: - biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ: “tuổi trẻ như sao trời đuối mắt, cháy bùng như lửa thiêng liêng”.

- chức năng của giải pháp tu trường đoản cú so sánh:

+ Tăng mức độ gợi hình gợi tả mang lại câu thơ;

+ Gợi nên vẻ đẹp trong trẻo tinh khôi tràn trề sức sống của tuổi trẻ;

+ nhận mạnh niềm tin nhiệt huyết, sức trẻ, khát vọng góp sức của tuổi trẻ đối với Tổ quốc.


Câu 4: Suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa sự hy sinh của tuổi trẻ:

- Dẫu gồm hy sinh, vẻ đẹp chổ chính giữa hồn, tình cảm tổ quốc, niềm tin chiến đấu của những giới trẻ ấy vẫn sống mãi mãi như ánh sao chói lên lần cuối.

- Tinh thần bất khuất ấy đang là hành trang cho những thế hệ mai sau. Chúng ta sẽ văng mạng cùng dân tộc.

- Sự hy sinh của không ít con thanh niên trong đoạn trích chính là bài học về lẽ sống và làm việc cho thế hệ trẻ hôm nay.

II. LÀM VĂN

Câu 1.

1. Mở đoạn

- Giới thiệu vấn đề: Trách nhiệm của thế hệ trẻ vào việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

2. Thân đoạn

a. Giải thích

- Trách nhiệm: là việc mà mỗi người phải làm và có ý thức với những việc làm đó.

=> vắt hệ trẻ em phải bao gồm trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

b. Phân tích

* tại sao thế hệ trẻ em ngày nay cần có trách nhiệm tiếp bước các thế hệ đi trước?

- Ông cha ta từ ngàn đời xưa đã tất cả công thiết kế và xây dựng và giữ lại gìn khu đất nước, họ đang sống và được thừa kế nền độc lập dựa trên ngày tiết xương của biết bao rứa hệ ấy, vày thế họ cần có trọng trách phát huy cùng gây dựng nước nhà ngày càng hiện đại giàu dũng mạnh hơn.

- ráng hệ trẻ chúng ta đang được quan lại tâm, mừng đón nhiều nền đào tạo, xu hướng, những kỹ năng mới, phải mang những tri thức mình sẽ học được ra để giúp đỡ thi công nước nhà.


- Đối với rứa hệ trẻ, tiếp bước những thế hệ đi trước trong học tập, tạo và bảo đảm dân tộc không chỉ đang đóng góp phần xây dựng nước nhà, thôn hội ngoại giả có thời cơ phát triển phiên bản thân, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, tạo nên nhiều cơ hội cho bản thân.

- từng công dân, mái ấm gia đình là tế bào của xã hội, được thôn hội giảng dạy và trau dồi, chính vì như vậy nếu mọi cá nhân đều là hồ hết công dân tất cả ích, noi gương những thế hệ đi trước để giúp đỡ xây dựng một thôn hội văn minh, ngay sát gũi, phạt triển

* cầm cố hệ con trẻ cần làm những gì để tiếp bước những thế hệ đi trước

- Đối với học tập sinh, sinh viên, chúng ta cần ra sức học tập, trau dồi phiên bản thân và tích lũy cho mình những kiến thức

- không lo ngại khó khăn, test thách, dám lao vào vào làm, vào học tập để có khá nhiều trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân

- gồm ý thức, biết ơn thâm thúy tới phần đông thế hệ đi trước, những người đã gồm công thiết kế và xây dựng và là tấm gương nhằm noi theo

c. Phản nghịch đề

- nhiều người trẻ vẫn sinh sống ỷ lại, dựa dẫm, không tồn tại ý thức mong mỏi học hỏi, cống hiến cho làng hộI

- Lối sinh sống ích kỉ, chỉ biết đến bạn dạng thân và không thích vươn lên, thủ phận thủ hay đã giam cầm sự trở nên tân tiến của vắt hệ ngày nay

3. Kết đoạn

- Khẳng định vấn đề: Trách nhiệm của thế hệ trẻ vào việc tiếp bước các thế hệ đi trước là một điều quan liêu trọng.

- Liên hệ bản thân: Là một học sinh còn ngồi bên trên ghế nhà trường, em ý thức được bản thân cần có trách nhiệm với những gì thân phụ ông ta đã gây dựng trước đó, phải cố gắng nỗ lực rèn luyện hơn nữa để xứng đáng kế thừa và phát huy các thành quả của các thế hệ đi trước.


Câu 2.

I. Mở bài:

* giới thiệu tác giả, tác phẩm:

- Tác giả:Nguyễn Minh Châu là cây bút văn xuôi kĩ năng của văn học việt nam hiện đại. Trước trong thời hạn tám mươi, ông sáng tác theo khuynh hướng sử thi thiên về trữ tình, lãng mạn. Sau đó, ông chuyển sang cảm xúc thế sự cùng với những sự việc đạo đức, triết lí nhân sinh. Là tín đồ mở mặt đường tinh anh, cây bút tiên phong trong văn học tập thời kì đổi mới.

- Tác phẩm: “Chiếc thuyền ngoại trừ xa” là một trong những truyện in đậm phong thái tự sự triết lí của Nguyễn Minh Châu, mô tả những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời.

* bao quát vấn đề nghị luận: phát hiện thứ nhất của nhân vật dụng Phùng, contact hình hình ảnh chiếc thuyền trong khúc trích cùng với hình ảnh chiếc thuyền đang đương đầu với sóng gió thân phá được diễn tả trong truyện nhằm rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa thẩm mỹ và nghệ thuật và cuộc sống.

II. Thân bài:

1. Phân tích đoạn trích – phát hiện trước tiên của nhân thiết bị Phùng.

a. Trình làng vị trí đoạn trích.

Đoạn trích nằm ở phần trước tiên của chiến thắng khi nhân vật Phùng sau bao ngày tìm kiếm kiếm cũng phát hiện được một “cảnh đắt trời cho”.

b. Phân tích: phạt hiện trước tiên - về cái tuyệt mĩ, giỏi thiện:

- khung cảnh biển buổi sáng sủa trong sương mai hiện tại lên rất đẹp đẽ, xuất xắc bích như bức tranh mực tàu.

- form cảnh to lớn của biển cả với hình ảnh chiếc thuyền thơ mộng, thanh bình mở ra giữa thai sương mù white như sữa lại pha chút hồng hồng vì ánh khía cạnh trời chiếu vào.

- vài bóng người lớn lẫn trẻ em ngồi im như tượng trên dòng mui khum khum vẫn hướng khía cạnh vào bờ.

-> Cảm nhận tinh tế và sắc sảo cùng với hai con mắt của bạn nghệ sĩ vẫn phát chỉ ra vẻ đẹp nhất của bức tranh cuộc sống mà anh mang đến rằng đó là “cảnh mắc trời cho”. Đó là bức họa đồ diệu kỳ vì chưng thiên nhiên, cuộc sống đời thường ban tặng kèm cho nhỏ người; là thành phầm quý hãn hữu của hóa công mà lại trong đời fan nghệ sĩ nhiếp hình ảnh nào cũng mơ ước được hội chứng kiến. Cũng chính vì thế fan nghệ sĩ cảm giác bị rung động, hạnh phúc đó là sự sung sướng của sự mày mò và sáng sủa tạo, của việc cảm dấn cái tuyệt đẹp diệu.


- trong giây lát, Phùng đã nhận ra được chân lý của sự hoàn mỹ, hoá ra đứng trước cảnh đẹp, trước sự việc toàn bích, hài hòa, thơ mộng của cuộc đời, trung tâm hồn tín đồ nghệ sĩ rất có thể được thanh lọc nhằm trở buộc phải trong trẻo hơn.

Xem thêm: Mini Game Thử Tài Đánh Trống Với Nhịp, Game Âm Nhạc

=> phát hiện thứ nhất của nhân đồ dùng Phùng cho bọn họ thấy hình ảnh của một tín đồ nghệ sĩ chân chính, một tín đồ nghệ sĩ với sự một trọng điểm hồn nhạy cảm cảm, tinh tế, yêu nét đẹp và trân trọng loại đẹp. Đối với anh dòng đẹp chính là đạo đức. Mặc dù vậy cũng từ phát hiện nay này ta cũng nhận biết cái chú ý của nhân trang bị Phùng tất cả chút phiến diện, chỉ toàn màu sắc hồng, toàn hồ hết điều xinh xắn mà chưa mang sự từng trải, cái nhìn đa chiều.

2. Tương tác với hình ảnh chiếc thuyền chiến đấu với sóng gió giữa phá được diễn đạt trong truyện nhằm rút ra thông điệp về quan hệ giữa thẩm mỹ và cuộc sống.

- Hình hình ảnh chiếc thuyền trong khúc trích: là hình ảnh đẹp, bình dị có chút thơ mộng. Đây đó là hình hình ảnh tượng trưng mang đến nghệ thuật, vẻ rất đẹp của cuộc sống.

- Hình hình ảnh chiếc thuyền yêu cầu chống chọi thân phá: là hình hình ảnh mang tính hiện nay thực trình bày những cạnh tranh khăn, những góc khuất của cuộc đời.

-> Nhìn hiện tượng thì đó là hai hình ảnh đối lập nhau nhưng trên thực tiễn cả hai phi thuyền đều hướng đến giá trị riêng: một giá trị là dòng dễ thấy, dễ dàng nhìn, một giá trị thì nên đào sâu, tìm kiếm tòi mới rất có thể phát hiện nay được. Vì vậy, bạn nghệ sĩ đứng trước cái đẹp không chỉ đơn giản là thấy được mà còn rất cần phải nhìn thấu.

=> Thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống: nghệ thuật và thẩm mỹ phải gắn liền và bắt nguồn từ cuộc sống, không được xa rời cuộc sống đời thường và phải quay lại để ship hàng cuộc sống. Và so với người người nghệ sỹ cũng cần có con đôi mắt tinh tường, thấu cảm trước mọi sự việc của cuộc đời, nhằm từ đó không chỉ phát hiện nay ra đầy đủ vẻ đẹp bề nổi mà hơn nữa phát hiện các vẻ đẹp tắt thở lấp, sợi góc của cuộc đời này.

III. Kết bài:

- tổng quan lại giá bán trị văn bản và giá chỉ trị thẩm mỹ và nghệ thuật của tác phẩm.

- Khẳng định vị thế ở trong phòng văn.

2. Đề thi văn THPT đất nước năm 2022

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐỀ THI CHÍNH THỨC

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2022

Bài thi: NGỮ VĂN

I. ĐỌC HIÈU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích: Tuổi con trẻ của tôi

Tuổi trẻ em của tôimười tám, hai mươitrong cùng tinh khiết như nước suối đákhỏe và mơn mởn như mầm lárộng cùng dài như mơ ước, yêu thương thươngvươn lên và bền bỉ như bé đườnggắn vào đất, tạc vào mặt đấtTuổi trẻ em như sao trời đuối mắtkhi yên bình hạnh phúc ngước chú ý lênvà cháy bùng như lửa thiêng liêngkhi giặc giã va vào bờ cõidẫu rụng xuống, vẫn chói lên lần cuốigọi dậy hầu hết lớp ngườidẫu rụng xuống, bầu trời không trống trảitrong mắt fan sao vẫn mọc khôn nguôi…

(Trích nhỏ đường của không ít vì sao, Nguyễn Trọng Tạo, Nga với Trọng tạo ra 1 vến tập - Thơ cùng nhạc, Tập một, NXB Văn học, 2019, tr. 59-220)

Thực hiện các yêu mong sau:

Câu 1. Khẳng định thê thơ của đoạn trích.

Câu 2. Chỉ ra số đông tính từ biểu đạt vẻ đẹp nhất của tuổi trẻ em trong đoạn thơ,

Tuổi trẻ con của tôi

mười tám, nhì mươi

trong với tinh khiết như nước suối đá

khỏe với mơn mởn như mầm lá

Câu 3. Nêu tính năng của phương án tu từ đối chiếu được áp dụng trong đoạn thơ

Tuổi con trẻ như sao trời mát mắt

khi im bình hạnh phúc ngước nhìn lên

và chảy dùng như lửa thiêng liêng

khi giặc giã va vào bờ cõi

Câu 4. Thừa nhận xét phần đông suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa sâu sắc sự mất mát của tuổi con trẻ được thể hiện trong đoạn trích.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ ngôn từ đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày quan tâm đến của anh/chị về trọng trách của rứa hệ con trẻ trong câu hỏi tiếp bước những thế hệ đi trước.

Câu 2 (5,0 điểm)

Trong truyện ngắn chiếc thuyền không tính xa, bên văn Nguyễn Minh Châu viết:

“Lúc bấy tiếng trời đầy mù từ bên cạnh biển bay vào. Lại thưa thớt mấy phân tử mưa. Tôi rúc vào mặt bánh xích của một loại xe tăng để tránh mưa, sẽ lúi húi thay phim thời gian ngẩng lên thấy một chuyện hơi lạ: một chiếc thuyền lưới vó nhưng tôi đoán là trong nhóm tiến công cá ban nãy đã chèo thẳng vào trước mặt tôi.

Có lẽ trong cả một đời cố gắng máy hình ảnh chưa khi nào tôi được thấy một cảnh “đắt” trời mang lại như vậy: trước phương diện tôi là một trong những bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ. Mũi thuyền in một nét mơ hồ nước lòe nhòe vào thai sương mù white như sữa có pha chút xíu màu hồng hồng bởi ánh phương diện trời chiếu vào. Vài bóng tín đồ lớn lẫn trẻ con ngồi yên ổn phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, vẫn hướng phương diện vào bờ. Toàn bộ khung cảnh ấy nhìn qua những dòng mắt lưới và tấm lưới nằm giữa hai loại gọng vó hiển thị dưới một hình thù y hệt cánh một con dơi, toàn cục khung cảnh từ con đường nét đến tia nắng đều hài hòa và đẹp, một vẻ đẹp thực đơn giản dễ dàng và toàn bích khiến đứng trước nó tôi trở bắt buộc bối rối, vào trái tim như gồm cái gì bóp thắt vào? chưa bao giờ ai kia lần đầu đã phát hiện nay ra phiên bản thân mẫu đẹp chính là đạo đức? Trong khoảng thời gian rất ngắn bối rối, tôi tưởng chính mình vừa tò mò thấy chiếc chân lý của sự toàn thiện, tìm hiểu thấy cái khoảnh khắc trong khoảng thời gian gần tâm hồn”.

Chẳng yêu cầu lựa lựa chọn xê dịch gì nữa, tôi gác máy lên bánh xích của loại xe tăng lỗi bấm “liên thanh” một hồi hết một trong những phần tư cuốn phim, thu vào loại Pra-ti-ca* dòng khoảnh xung khắc hạnh phúc tràn trề tâm hồn mình, vị cái tuyệt đẹp đỉnh của nước ngoài cảnh vừa với lại.

*Chiếc máy ảnh hiệu Pra-ti-ca.

(Ngữ văn 12, Tập hai, NXB giáo dục đào tạo Việt Nam, 2020, tr. 70-71)

Anh/Chị hãy so sánh đoạn trích trên; tự đó, tương tác hình hình ảnh chiếc thuyền trong khúc trích với hình hình ảnh chiếc thuyền đang đương đầu với sóng gió thân phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và thẩm mỹ và cuộc sống.


3. Đề thi Văn THPT tổ quốc năm 2021

4. Đề thi Văn THPT nước nhà năm 2020

5. Đề thi Văn THPT nước nhà năm 2019

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2019

Bài thi: NGỮ VĂN

Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời hạn phát đề

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

Biết nói gì trước đại dương em ơiTrước chiếc xa xanh thanh khiết không lời loại hào hiệp ngang tàng của gió Cái kiên nhẫn nghìn đời sóng vỗ dòng nghiêm trang của đá đứng chen trời dòng giản đơn sâu sắc như đời

Chân trời kia biển khơi mãi gọi bạn đi Bao ước mong nửa chừng tan thân sóngVầng trán mặn giọt các giọt mồ hôi cay đắngBao kiếp vùi trong đáy lạnh mù tămNhưng muôn thuở vẫn gần như cánh buồm căngBay trên biển khơi như người thương câu bên trên đấtBiển dư sức cùng người lừng khừng mệtMũi thuyền lao khía cạnh sóng lại cày bừaNhững chân mây ta vẫn mãi kiếm tìm đi

(Trước biển khơi – Vũ Quần Phương, Thơ việt nam 1945-1985 , NXB Văn học, 1985, tr.391)

Thực hiện các yêu ước sau:

Câu 1. Đoạn trích bên trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2 : Anh/ Chị phát âm nội dung các dòng thơ sau như vậy nào?

Vầng trán mặn giọt những giọt mồ hôi cay đắng Bao kiếp vùi trong đáy lạnh mù tăm

Câu 3. Hãy cho thấy hiệu trái của phép điệp trong số dòng thơ sau:

Cái hào hiệp ngang tàng của gió Cái kiên trì nghìn đời sóng vỗ chiếc nghiêm trang của đá đứng chen trời cái giản đơn thâm thúy như đời

Câu 4. Hành trình theo xua đuổi khát vọng của con người được biểu lộ trong đoạn trích gợi mang lại anh/chị để ý đến gì?

II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ câu chữ đoạn trích ở chỗ Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một quãng văn (khoảng 200 chữ) về sức mạnh ý chí của con tín đồ trong cuộc sống.

Câu 2 (5,0 điểm)

Trong đông đảo dòng sông rất đẹp ở những nư­ớc mà lại tôi thư­ờng nghe nói đến, hình như­ chỉ sông hương thơm là nằm trong về một thành phố duy nhất. Trư­ớc khi trở về đến vùng châu thổ êm đềm, nó vẫn là một phiên bản tr­ường ca của rừng già, nườm nượp giữa bóng mát đại ngàn, mãnh liệt qua phần nhiều ghềnh thác, cuộn xoáy như­ cơn lốc vào gần như đáy vực túng ẩn, cùng cũng có lúc nó trở nên êm ả và say đắm trong những dặm lâu năm chói lọi red color của hoa đỗ vũ rừng. Giữa lòng Trư­ờng Sơn, sông Hư­ơng đang sống một phần hai cuộc đời của bản thân mình như­ một cô bé Di-gan phóng khoáng với man dại. Rừng già đang hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một trung ương hồn tự do và vào sáng. Như­ng bao gồm rừng già khu vực đây, với kết cấu đặc biệt rất có thể lí giải đ­ược về mặt khoa học, đã khắc chế sức mạnh phiên bản năng sống ng­ười phụ nữ của mình nhằm khi ra khỏi rừng, sông Hư­ơng lập cập mang một nhan sắc đẹp nữ tính và trí tuệ, trở thành ng­ười bà bầu phù sa của một vùng văn hoá xứ sở. Ví như chỉ mải mê quan sát ngắm khuôn mặt tởm thành của nó, tôi nghĩ về rằng bạn ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ thực chất của sông H­ương với cuộc hành trình khó khăn mà nó đã vư­ợt qua, thiếu hiểu biết nhiều thấu phần trọng tâm hồn sâu thẳm của chính nó mà dòng sông hình như­ không muốn bộc lộ, vẫn đóng bí mật lại ở cửa rừng cùng ném chìa khoá một trong những hang đá d­ưới chân núi Kim Phụng.

( ai đó đã đặt tên cho mẫu sông? – Hoàng phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, Tập một , NXB giáo dục đào tạo Việt Nam, 2018, tr.198)

Cảm dìm của anh/ chị về hình tượng sông hương trong đoạn trích trên. Từ bỏ đó, dìm xét cách nhìn mang ý nghĩa phát hiện nay về cái sông của nhà văn Hoàng phủ Ngọc Tường.


6. Đề thi Văn THPT đất nước năm 2018

1. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích:

Hãy thức dậy, đất đai!

cho áo em tôi không thể vá vai

cho phần gạo mỗi nhà không thể thay bằng ngô, khoai, sắn...

xin ban đầu từ cơm trắng no, áo ấm

rồi thì đi xa hơn - đẹp, và giàu, và phấn kích hơn

Khoáng sản tiềm tàng trong ruột núi non

châu báu vô biên bên dưới thềm lục địa

rừng đại ngàn bội nghĩa vàng là thế

phù sa muôn thuở như sữa mẹ

sông nhiều đằng sông với bể nhiều đằng bể

còn mặt đất bây giờ thì em nghĩ rứa nào?

lòng đất khôn cùng giàu, mặt khu đất cứ nghèo sao?

***

Lúc này ta làm cho thơ mang đến nhau

đưa đẩy mà bỏ ra mấy lời ngọt lạt

ta ca hát không ít về tiềm lực

tiềm lực còn ngủ yên...

Tp. Hồ chí minh 1980 -1982

(Trích "Đánh thức tiềm lực", Ánh trăng - cát trắng - người mẹ và em, Nguyễn Duy, NXB Hội nhà văn, 2015, tr. 289-290)

Thực hiện những yêu mong sau:

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2: trong đoạn trích, người sáng tác đã nhắc tới các yếu tố như thế nào thuộc về tiềm lực thoải mái và tự nhiên của khu đất nước?

Câu 3: Nêu tác dụng của việc sử dụng thắc mắc tu từ trong khúc trích.

Câu 4: Theo anh/chị, quan điểm của người sáng tác trong hai dòng thơ: “ta ca hát rất nhiều về tiềm lực/tiềm lực còn ngủ yên gồm còn cân xứng với thực tiễn ngày nay không? vì chưng sao?

II LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

Từ văn bản đoạn trích phần phát âm hiểu, anh/chị hãy viết một quãng văn (khoảng 200 chữ) trình bày quan tâm đến về sứ mệnh thức tỉnh tiềm lực non sông của mỗi cá nhân trong cuộc sống thường ngày hiện nay?

Câu 2 (5.0 điểm)

Phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp mắt của hình ảnh chiếc thuyền quanh đó xa với cảnh bạo lực mái ấm gia đình hàng chài (Chiếc thuyền ngoại trừ xa – Nguyễn Minh Châu). Từ kia anh/chị hãy contact sự trái lập giữa thành cảnh phố thị trấn lúc đêm khuya với hình hình ảnh đoàn tàu (Hai đứa trẻ con - Thạch Lam) để dìm xét về cách nhìn thực tại của nhì tác giả.

7. Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2017

I. Đọc Hiểu

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm. Thấu cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác, đặt mình vào cuộc đời của họ. Giống như cái lạnh thấu tủy tốt cái nhức thấu xương, thấu cảm là sự hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn một ai đó, khiến ta hiểu được những suy nghĩ của họ, cảm được những cảm xúc của họ, và tất cả xảy ra mà ko có sự phán xét. Khả năng đọc được vai trung phong trí và chổ chính giữa hồn của người khác là một khả năng phát triển ở những người mẫn cảm. Thấu cảm khiến ta hồi hộp lúc quan sát một người sẽ đi bên trên dây ở trên cao, làm chúng ta cùng vui buồn với một nhân vật vào truyện.

Thấu cảm xảy ra trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Một đứa trẻ cha tuổi chìa con gấu bông của mình cho em bé sơ sinh đã khóc để dỗ nó. Một cô gái nhăn mặt lúc theo dõi bạn mình bên trên giường bệnh chật vật uống một viên thuốc đắng. Mùa EURO 2016 kết thúc với một hình ảnh đẹp: một cậu bé Bồ Đào Nha tiến tới an ủi một fan hâm mộ người Pháp cao khổng lồ gấp rưỡi mình, sẽ ôm mặt khóc vì đội Pháp thua trận chung kết. Anh người Pháp cúi xuống ôm cậu bé mà người vẫn rung lên nức nở. Cậu đợi cho tới khi anh đi khuất hẳn rồi mới tiếp tục phất cờ mừng chiến thắng.

(Trích Thiện, Ác và điện thoại thông minh – Đặng Hoàng Giang, NXB Hội nhà văn, 2017, tr.275)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Theo tác giả, thấu cảm là gì?

Câu 3. Nhận xét về hành vi của đứa trẻ ba tuổi, cô gái có bạn bị ốm, cậu bé Bồ Đào Nha được nhắc đến trong đoạn trích.

Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với ý kiến: Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự thấu cảm vào cuộc sống.

Câu 2. (5.0 điểm)

Đất là vị trí anh đến trường

Nước là nơi em tắm

Đất Nước là chỗ ta hò hẹn

Đất Nước là vị trí em tiến công rơi dòng khăn trong nỗi ghi nhớ thầm

Đất là nơi "con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc"

Nước là khu vực "con cá ngư ông móng nước biển cả khơi"

Thời gian đằng đẵng

Không gian mệnh mông

Đất Nước là vị trí dân bản thân đoàn tụ

Đất là vị trí Chim về

Nước là địa điểm Rồng ở

Lạc Long Quân với Âu Cơ

Đẻ ra đồng bào ta trong quấn trứng

Những ai đã khuất

Những ai bây giờ

Yêu nhau với sinh bé đẻ cái

Gánh vác phần fan đi trước để lại

Dặn dò bé cháu chuyện mai sau

Hàng năm ăn đâu làm cho đâu

Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ

(Trích Đất nước, trường ca Mặt đường khát vọng – Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr.118-119)

Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, bình luận quan liêu niệm về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.

8. Đề thi Văn THPT đất nước năm 2016

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu mong từ câu 1 đến câu 4:

Chưa chữ viết vẫn vẹn tròn giờ nói

Vầng trăng cao tối cá lặn sao mờ

Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa

Óng tre ngà và mềm mịn như tơ

Tiếng tha thiết, nói thường nghe như hát

Kể phần đa điều bằng ríu rít âm thanh

Như gió nước không thể nào rứa bắt

Dấu huyền trầm, dấu bổ chênh vênh

Dấu hỏi dựng suốt ngàn đời lửa cháy

Một tiếng vườn cửa rợp nhẵn lá cành vươn

Nghe mát lịm làm việc đầu môi giờ đồng hồ suối

Tiếng heo may gợi lưu giữ những bé đường

Một đảo bé dại xa xôi kế bên biển rộng

Vẫn tiếng buôn bản tiếng nước của riêng ta

Tiếng chẳng mất lúc Loa Thành đang mất

Nàng Mị Châu quỳ xuống lạy phụ thân già.

Tiếng thao thức lòng trai ôm ngọc sáng

Dưới cát vùi sóng dập ko phải nguôi

Tiếng tủi cực kẻ ăn uống cầu ngủ quán

Thành Nguyễn Du vằng vặc nỗi thương đời.

(Trích giờ đồng hồ Việt – giữ Quang Vũ, Thơ vn 1945 – 1985, NXB Giáo dục, 1985, tr.218)