HƯỚNG DẪN TRANG TRÍ MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT ĐẸP ĐƠN GIẢN

*
Đối cùng với mỗi mái ấm gia đình người Việt, mâm ngũ quả tức thì Tết là vô cùng đặc trưng vì nó bộc lộ lòng thành kính đối với tổ tiên và đạo lý uống nước lưu giữ nguồn. Mâm ngũ quả có bắt đầu từ đạo Phật, được nhắc tới trong gớm Vu-lan-bồn (Ullambana Sutra) với hình ảnh "trái cây năm màu". 5 màu sắc tượng trưng mang đến "ngũ thiện căn" theo ý niệm nhà Phật, gồm: tín căn (lòng tin), tấn căn (ý chí kiên trì), niệm căn (ghi nhớ), định căn (tâm ko loạn), huệ căn (sáng suốt).

Bạn đang xem: Trang trí mâm ngũ quả

Đối với mỗi vùng miền không giống nhau thì lại có những cách bày mâm ngũ quả khác biệt nhưng những mang một ý nghĩa sâu sắc chung nhất.

- Mâm ngũ trái ngày đầu năm mới miền Bắc

*

Theo như phong tục miền Bắc, ngũ quả hay có những loại: Bưởi, quýt, chuối, đào, hồng. Có thể thay trái bưởi bởi quả phật thủ phụ thuộc vào sở thích hợp của từng nhà. Và quan trọng không thể thiếu nải chuối màu sắc xạnh đặt chính giữa, sau đó là đặt xen kẻ những loại quýt, đào, hồng, hoặc nho lên trên. Tượng trưng mỗi color của các loại quả khớp ứng với năm ngũ hành. Lúc mâm quả được để trên bàn thờ, ta khám phá sự hài hòa và hợp lý về màu sắc và phong phú và đa dạng về ý nghĩa.

Nhiều người mang lại rằng, rửa hoa quả trước lúc bày biện sẽ giúp mâm ngũ quả của mình trở bắt buộc đẹp hơn, mặc dù quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Thực tế, bài toán rửa trái cây sẽ có tác dụng quả sớm bị héo hoặc thối nếu có chỗ ứ đọng nước. Vì vậy, trước khi bày hoa quả, bạn chỉ cần cần sử dụng khăn giấy độ ẩm lau không bẩn quả là được.

Xem thêm: Top 20 Tựa Game Đua Xe Hay Nhất Trên Điện Thoại, Máy Tính, Game Đua Xe Phân Khối Lớn

- Mâm ngũ trái ngày tết miền Trung

*
Miền trung là vị trí bị tác động khí hậu hà khắc nhất so với bố miền. Nơi tất cả những mảnh đất nền cằn cỗi, các thiên tai nhằm lại, ngày đầu năm thì chuyển sang ngày đông nên càng khó khăn khi các loại quả rất có thể phát triển. Quan niệm của tín đồ dân miền trung chủ yếu đuối là tấm lòng thành tâm. Nên những lúc bày ngũ trái cũng không theo một quy phương tiện nhất định cơ mà chỉ tất cả gì thờ nấy.

Không kiêng tránh cam quýt như người miền nam và cũng ko câu lệ tử vi ngũ hành như bạn miền Bắc. Qua này cũng thể hiện tại phần làm sao tính biện pháp rất bình dị, dễ dàng và đơn giản của họ. Người miền trung bộ do chịu sự giao thoa văn hóa 2 khu vực miền bắc – Nam bắt buộc mâm ngũ quả vẫn bày vẽ đủ: chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài… nhìn tổng thể mâm ngũ trái bày trên ban bái không đề nghị nhiều về số lượng. Tất cả chỉ cần gọn gàng cùng sạch sẽ, vậy là đủ.

- Mâm ngũ trái ngày đầu năm miền Nam

*
Mâm ngũ trái ngày tết miền nam bộ luôn giữ nguyên với muốn muốn: "Cầu sung vừa đủ xài”. Gồm quả sung, mãng mong xiêm, đu đủ xanh, xoài cùng quả dừa. Trái hẳn cùng với người miền bắc và miền trung bộ người dân khu vực miền nam không sắp xếp theo quan niệm ngũ hành. Tuy thế không bao giờ chọn chuối để dơ lên cúng. Bởi từ chuối được phân phát âm gần giống từ “chúi” tức là khó khăn, trắc trở.

Mâm ngũ trái của người khu vực miền nam không khi nào có chuối, vị loại trái này tên gọi có âm kiểu như từ “chúi” có nghĩa là khó khăn, trắc trở. Trái cam cũng ko được xuất hiện trong mâm ngũ trái ngày Tết, do câu “quýt có tác dụng cam chịu”, hoặc như là trái lê đồng nghĩa tương quan với “lê lết”…

Ngày nay, người việt nam vẫn luôn luôn giữ gìn được mọi truyền thống tốt đẹp đặc biệt là tục thờ cúng cha ông với mâm ngũ quả ngày tết. Tuy nhiên, giải pháp trang trí mâm ngũ trái ngày tết cũng có một số đổi khác và ko còn chắc nịch như trước nữa. Ko kể 5 các loại quả vào ngũ hành, trừ những các loại quả né kỵ thì thì fan ta rất có thể bày thêm một trong những loại trái khác cho mâm ngũ quả sinh động và đẹp nhất mắt.